วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โรคเอนิซาคิเอซิส (Anisakiasis)


โรค Anisakiasis เกิดจากพยาธิตัวกลม Anisakis ซึ่งพบระยะตัวอ่อนในปลาหลายชนิด เช่น ปลาอินทรีย์ ปลาเฮอร์ริง ปลาคอดและปลาทะเลอื่น ๆ อีกหลายชนิด พยาธิตัวแก่จะพบในสัตว์ทะเลที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ปลาวาฬ และปลาโลมา

การติดต่อ
1.            ในคน จะติดพยาธิจากการกินปลาทะเลที่มีระยะตัวอ่อนของพยาธิอยู่และตัวอ่อนของ
พยาธิจะเคลื่อนที่ไปยังกระเพาะและลำไส้ แต่ไม่มีการเจริญเปลี่ยนแปลงไปเป็นระยะอื่น ๆ โรค Anisakiasis พบส่วนใหญ่ในประเทศแถบยุโรป เนื่องจากชอบกินอาหารจากปลา โดยเฉพาะปลาเฮอร์ริง ในญี่ปุ่นเกิดจากกินปลาคอด ปลาอินทรีย์ และปลาหมึกดิบ ในอาหารพวกปลาดิบ ส่วนในประเทศไทยพบในปลาทะเลมากกว่า 20 ชนิด โดยพบมากในอ่าวไทย และในฤดูร้อน
2.            ในสัตว์ ปลาในตระกูลปลาโลมา ปลาวาฬ และสิงโตทะเล เป็นโฮสต์สุดท้ายตาม
ธรรมชาติที่สำคัญของพยาธิ Anisakis

                                                               
อาการ 

            ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องอย่างเฉียบพลันภายหลังได้รับพยาธิ พยาธิตัวอ่อนจะทำให้เกิดการอักเสบและบวมน้ำที่ผนังลำไส้ ทำให้เกิดภาวะอุดตันของลำไส้ โดยพยาธิอาจจะไชเข้าไปอยู่ในผนังของกระเพาะอาหารและลำไส้ได้อย่างลึกมาก


การควบคุมและป้องกัน

            การให้ความรู้แก่ประชากรในกลุ่มเสี่ยง เช่น ชาวประมง หรือพวกที่นิยมบริโภคปลาดิบในการป้องกันตัวจากการได้รับพยาธิ เช่น ควรตัดหัวปลาและเอาส่วนของลำไส้ออก เพื่อป้องกันตัวอ่อนพยาธิ ไชจากลำไส้เข้าไปอยู่ในกล้ามเนื้อของปลาและไม่ควรทิ้งส่วนหัวและลำไส้ปลาทิ้งทะเล เพราะจะทำให้พยาธิเจริญครบวงจรได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น